Tuesday, December 05, 2006

SEC-CFTC: United States Securities and Exchange Commission - Commodity Futures Trading Commission

Khi 20 nhà môi giới và đầu tư chứng khoán gặp nhau tại NewYork dưới gốc cây Buttonwood (một loại cây ở Mỹ) trên phố Wall 15 năm sau ngày độc lập của Mỹ, điều cuối cùng mà họ nghĩ đến là một tương lai mà thị trường chứng khoán sẽ được hợp nhất với một TTCK châu Âu. Thậm chí mới chỉ 40 năm trước, khi lần đầu tiên tôi bắt đầu khởi nghiệp tại thị trường chứng khoán phố Wall, cũng chẳng có ai nghĩ vậy.

Mọi thứ đã thay đổi quá nhiều. Tuy nhiên, hiện nay đang tồn tại một thắc mắc lớn là liệu các cuộc bán đấu giá cổ phiếu của thị trường chứng khoán (TTCK) NewYork đối với thị trường chứng khoán châu Âu có trụ sở đặt tại Paris là một sự phát triển hợp lý. Điều đó có nghĩa là Mỹ sẽ phải tìm cách để theo kịp sự toàn cầu hóa và thay đổi công nghệ đang diễn ra nhanh chóng. Chẳng ai nghi ngờ rằng các ngân hàng lớn nhất và các công ty tài chính của Mỹ bấy lâu nay thực sự là các tổ chức thế giới mà các hoạt động của chúng ảnh hưởng tới các thị trường tiền tệ xuyên quốc gia. Điều tương tự đang ngày một đúng đối với các thị trường chứng khoán trên thế giới. Các thị trường này hiện nay cạnh tranh với nhau về tính hiệu qủa thương mại và đang thâm nhập thị trường vốn cũng như tới các khu vực thị trường sản phẩm từ cổ phiếu và trái phiếu đến các thị trường phát sinh. Phải thừa nhận là, điều này đồng nghĩa với việc chúng đang mở rộng ra thị trường quốc tế.

Trong khi các thị trường vốn và những chủ thể tham gia của nó đang hướng tới mạnh mẽ một thế kỷ mới, hệ thống quản lý mang tính điều tiết của Mỹ đang bị sa lầy cơ bản trong những cải tổ của thời kỳ đại khủng hoảng (1933-1937). Được xây dựng nên từ việc phục hồi của cuộc khủng hoảng năm 1929, những cơ cấu mang tính điều tiết này vẫn phản ánh cách thức các thị trường tài chính và tổ chức tài chính điều hành trong những năm 1930. Trong nhiều thập kỷ qua, mô hình này vẫn giúp nền kinh tế Mỹ hoạt động tốt và tạo ra những thị trường vốn mạnh mẽ trên thế giới. Tuy nhiên, để tiếp tục mang lại môi trường cạnh tranh bình đẳng và mạnh mẽ, bảo vệ và thúc đẩy cải tổ, đã đến lúc phải vượt qua cải cách mang tính chắp và này và sửa đổi hệ thống điều tiết của các thị trường chứng khoán.

Đầu tiên, Mỹ phải giải quyết các xung đột cơ bản về lãi hiện đang tồn tại trên các thị trường chứng khoán Mỹ, các thị trường này muốn tự điều chỉnh và trả lãi cho các cổ đông quan tâm đến thu nhập của mình. Cần phải kết hợp công cụ điều tiết của TTCK NewYork với Hiệp hội các nhà buôn bán cổ phiếu Mỹ và Tổ chức TTCK tương lai (TTCK mua bán sau) của Mỹ để cung cấp chức năng giám sát thống nhất đối với các công ty buôn bán chứng khoán và các công ty kinh doanh tài chính.

Việc góp vốn từ nhiều nguồn khác nhau thành một vốn chung có thể giảm bớt sự bất hiệu quả và chi phí không cần thiết, sắp xếp lại các quyết định điều tiết cho các thị trường biến động nhanh và giúp các tổ chức tự điều tiết có thể tập trung hiệu quả vào rủi ro mang tính hệ thống. Hơn nữa, bước đột phá này nếu được tiến hành cùng một cam kết vững chắc để giải quyết các xung đột về lãi và bảo đảm mức tăng trưởng mạnh mẽ, sẽ giúp ích tất cả các nhà đầu tư lớn nhỏ.

Thứ hai, các nhà hoạch định chính sách cần phải nhận ra rằng việc tách rời luật lệ với hoạt động thị trường và việc hợp nhất các tổ chức tự điều tiết là vẫn chưa đủ. Họ cần phải làm tương tự đối với cấp liên bang và sát nhập ủy ban chứng khoán với ủy ban chứng khoán mua bán sau dựa trên sức mạnh và các biện pháp thực hiện tốt nhất của 2 ủy ban này để tạo ra một tổ chức điều tiết liên bang.

Trong nhiều năm qua, tôi tin rằng việc sát nhập này sẽ có lợi cho các thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, với tư cách chủ tịch UBCK trong những năm 1990, tôi thiết tha kêu gọi kết hợp các chức năng của SEC và CFTC thành một tổ chức duy nhất bởi vì tôi không nghĩ rằng nó khả thi về mặt chính trị trong lúc này. Mặc dù các thị trường chứng khoán đã thay đổi quá nhiều trong thập kỷ vừa qua mà bây giờ sẽ là không khôn ngoan nếu để sự chia cắt này tiếp tục tồn tại. Và với việc ông bộ trưởng ngân khố Mỹ Henry Paulson có những phẩm chất tuyệt vời, ông có thể dùng uy tín và khả năng thuyết phục để giúp giải quyết các tranh chấp mà không thể tránh khỏi đổ vỡ nếu cuộc sát nhập này được thực hiện.

Trong quá khứ, việc điều tiết riêng biệt của TTCK và TTCK mua bán sau (Thị trường tương lai) là có ích vì 2 thị trường này hoạt động hoàn toàn độc lập theo các cách riêng và không phụ thuộc vào nhau. Ngày nay, việc đánh giá rủi ro định tính và định giá rủi ro khác biệt rất lớn so với hình thức pháp lý của một công cụ tài chính cụ thể. Thuật ngữ "quant" (thường được các nhà phân tích định lượng gọi) có thể thay thế một cổ phiếu cho một trái phiếu hay một quyền chọn mua, hay một hợp đồng mua bán sau. Các chứng khoán tổng hợp này - hay còn gọi là chứng khoán phát sinh - là lợi thế điều tiết cơ bản. Trong một thế giới mà những nét đặc biệt của thị trường đang ngày một mờ nhạt, sẽ không hợp lý khi tách các tổ chức mang tính điều tiết ra khỏi các quy định đã lỗi thời.

Điều này không có nghĩa Mỹ nên thành lập một cơ quan siêu điều tiết. Ví dụ chức năng điều tiết ngân hàng của Cục dự trữ liên bang cần phải tồn tại riêng biệt. Việc đưa Cục dự trữ liên bang vào sát nhập thoạt nhìn thì thấy hợp lý nhưng nó lại không có tác dụng. Cách thức điều tiết của Cục dự trữ liên bang nghiên cứu độ an toàn, hợp lý và khác hẳn so với việc tập trung vào các vấn đề động lực phát triển, nghiên cứu rủi ro và bảo vệ nhà đầu tư của SEC và CFTC.

Ngoài việc phản ảnh hợp lý hơn các thực tế của thị trường hiện nay các bộ phận điều tiết TTCK độc lập cũng sẽ phát triển và duy trì vai trò ưu việt của Mỹ trên các thị trường tài chính bằng việc trang bị tốt hơn cho Mỹ tập trung giải quyết trực tiếp các vấn đề điều hòa các cách thức điều tiết toàn cầu. Những vấn đề này trở nên cấp bách. Ngay khi các công ty và các nhà đầu tư trở vươn ra toàn cầu, các chuẩn mực tài chính, các nguyên tắc sát nhập và thực thi pháp luật và việc bảo vệ các nhà đầu tư sẽ là yếu tố quyết định.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home